Diễn Đàn Sales - Phiên bản thử nghiệm
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Quy tắc (80 / 20)

Go down

Quy tắc (80 / 20)  Empty Quy tắc (80 / 20)

Bài gửi  SaleIT Fri Jan 28, 2011 1:25 pm

1. Dẫn nhập

- Sự vật hiện tượng có thể được chúng ta xác định được bằng cảm tính hay định lượng. Về Cảm tính càng mang tính triết lí càng sâu sắc. Về Định lượng càng đo lường được bằng những con số thì càng tốt. Cả hai cách đó cho chúng ta hiểu biết đầy đủ hơn bản chất / trạng thái / biểu hiện / diễn tiến… của Sự vật Hiện tượng.

- Nhiều điều tưởng như là trừu tượng chỉ có thể là Cảm tính nhưng thực ra có thể đo lường được nó rất cụ thể, ví dụ sự hài lòng của Khách hàng, Cô gái đẹp…Và nhiều khi bằng những cách thức hữu hạn ( đo lường được ) có thể đáp ứng được những điều có vẻ như Cảm tính đó ( ví dụ như 1 bông Hoa Hồng giá 20 nghìn có thể khiến người ta hài lòng; Cô gái đẹp có thể đo bằng các tiêu chí…)

- Trong khoa học xác suất thống kê, khi nói : Sự vật Hiện tượng (A) khoảng 60% thì con số 60 rất cụ thể nhưng lại rất tương đối với chính nó và với Sự vật Hiện tượng khác, chỉ thuần túy nói lên một điều : quá bán so với một trạng thái cân bằng qui ước 50/50 chứ tuyệt nhiên chưa thể phản ánh như thế là tốt hay xấu… Do đó, để hiểu phải gắn 60% với tiến trình động của chính Sự vật Hiện tượng (A)

Qui tắc (80/20) nhiều người đã nghe qua về nó, nhưng tôi muốn mọi người cùng hiểu Qui tắc đó một cách dễ dàng. Và Qui tắc (40/30/20/10) mà Tôi là tác giả ( sẽ được viết trong bài sau ) - để tất cả có thể cùng phát triển nó trong quan sát, học tập hàng ngày. Dù (80/20) hay (40/30/20/10) thì chúng ta đã thấy ngay:

ĐÓ LÀ NHỮNG PHẦN ‘GÌ ĐÓ’ CÓ MẶT HAY PHẢN ÁNH : TRONG 100% SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG…!

2. QUI TẮC (80/20):

Phản ánh mối quan hệ giữa nội tại với bên ngoài của Sự vật Hiện tượng hoặc hai phương diện trái chiều của chính SVHT. Đó là mối quan hệ cân bằng động.

- Cơ sở:

- Nếu cầm 1 đồng xu lên gieo sẽ đạt tới xác xuất xuất hiện hai mặt xu là 50/50 khi số lần gieo là vô hạn, với những điều kiện gieo là tuyệt đối không thay đổi. Nhưng thực tế trong môi trường và cuộc sống, điều đó là không thể nên nói chung xác xuất sẽ là 80/20 với mỗi mặt của đồng xu đó

- Ban có thấy là nếu có trạng thái (50/50) ở Sự vật Hiện tượng nào đó, vào thời điểm nào đó thì vô cùng ngắn ngủi, đến mức không nhận ra…Phần lớn chúng ta, Sự vật Hiện tượng phải tồn tại trong nhưng hoàn cảnh điều kiện, môi trường không bao giờ như thế cả nên hoặc chúng ta dịch về đầu dưới (20/80) hoặc về đầu trên (80/20) trong việc xác lập trạng thái ứng xử

- Trong một Người Bình thường có Hai Loại Nội Tiết Tố Giới Tính ( Progesteron – Nam & Egesteron – Nữ ). Nếu một người P là đa số ( 80%) E thiểu số ( 20% ) thì đó là Đàn ông đích thực và bình thường, ngược lại là Đàn bà đích thực và bình thường. Tỉ lệ này nếu thay đổi thì có sự phiền phức hay lệch lạc về giới tính

- Bởi vậy 80 là con số phản ánh Đa số quyết định, con số 20 phản ánh Thiểu số đối trọng. Do đó, (80/20) là tỉ lệ cân bằng động xác lập một trạng thái ổn định tương đối nhưng bền vững của Sự vật Hiện tượng... Khi tôi giải thích như thế Bạn đọc bắt đầu thấy trào dâng lên ý tưởng của riêng mình rồi đây…!

- Ví dụ :

- 80% doanh số và lợi nhuận có được từ 20% khách hàng quen và trung thành. Để tăng thêm 20% lợi nhuận cần phải tăng thêm 80% doanh số. Để thêm 20% khách hàng đến thường xuyên với cửa hàng chúng ta phải xuất hiện thêm 80% chủng loại hàng hóa, trong 100% chủng loại hàng hóa phải có 20% hàng hóa ‘đặc biệt’ và 80% hàng hóa ‘đại chúng’. Ngân sách để làm thương hiệu 80% dành cho PR, 20% dành cho Marketing. Để tăng thêm 20% giá trị mới cần tăng thêm 80% chi phí, nếu tăng thêm 80% chi phí mà không tạo thêm 20% giá trị mới thì thất bại ….Cứ thế mà tiếp tục….

- Người đàn ông phải nộp ít nhất 80% tổng thu nhập cho vợ mới mong yên ổn tiêu gần 20% còn lại. Người ta phải ít nhất dành 80% tâm sức cho gia đình ( hoặc tổ chức ) thì mới may ra không bị càn quét đời tư để có thể dành 20% cho ‘nỗi niềm’ cá nhân của mình. Nếu không có 20% cái ‘góc riêng’ đời tư yên ổn, tự do thì 80% kia vô cùng méo mó. 80% dành cho Gia đình hay ( Tổ chức ) không nên cơm cháo gì được thừa nhận, thì 20% cái ‘góc riêng’ của anh bị coi là ích kỉ, hâm hiu, lăng nhăng….Cứ thế mà phát triển…

- Trong một Tổ chức 80% là quần chúng / thừa hành bởi vậy tiềm năng to lớn nằm trong họ, 20% là những người quản lí / lãnh đạo, nên ý chí tập trung vào đây. Nhưng sự tập trung và dân chủ sẽ hoàn hảo nếu 80% quần chúng quyết định được vai trò đại diện của 20% người kia và 20% người kia quyết định được cách thức lớn của Tổ chức. Trong một Tập thể có 80% giơ tay biểu quyết cho những ‘điều đang chi phối họ’ , 20% giơ tay cho những ‘điều họ muốn chi phối’. Chỉ đạo 20% + điều hành 80% gọi là quản lí cấp trung, ngược lại là Lãnh đạo cấp cao…Cứ thế mà suy tiếp…

- Người ta có tâm lí nếu được thích bởi (A) nếu trong đó có 20% cái điều cốt lõi, phù hợp thì dễ dàng chấp nhận 80% điều còn lại của (A) chưa thích, nếu không 80% của (A) tuy cũng rất hay đấy nhưng họ sẽ bỏ qua. Trong một Tin tức nếu có 80% đã được kiểm chứng, 20% chưa được kiểm chứng thì nội hàm của 20% đó chính là ‘khoảng trống thông tin’ chứa đựng ẩn ý của người viết, 80% để tạo dư luận. Nghe 80% người nói về điều gì đó thì anh sẽ là 20% người còn lại ngoài cuộc đang mơ hồ 20% điều về nó, nếu anh nghe được mới 20% người nói về điều đó anh sẽ là người trong cuộc ….Cứ thế mà vân vân….

SaleIT
Sale Rep
Sale Rep

Tổng số bài gửi : 51
Điểm : 149
Reputation : 0
Join date : 28/01/2011
Đến từ : Cần Thơ

Về Đầu Trang Go down

Quy tắc (80 / 20)  Empty Nguyên tắc 80/20 trong thương mại điện tử

Bài gửi  SaleIT Fri Jan 28, 2011 1:39 pm

"Nguyên tắc Pareto" hay còn gọi là nguyên tắc 80-20.
Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để thu lời lớn hơn.

"Nguyên tắc Pareto" được đặt tên theo một nhà kinh tế học người Italia, Vilfredo Pareto. Vào năm 1906, ông Pareto đã quan sát thấy 20% dân số Italia đang nắm trong tay 80% tài sản của nước này. Sau đó, ông cũng nhận thấy rằng 20% số lạc củ trong vườn nhà ông đóng góp tới 80 lượng lạc ông thu hoạch mỗi năm. Liệu đây có phải sự trùng lặp ngẫu nhiên không? Nó khiến ông suy nghĩ. Vilfredo Pareto áp dụng nguyên tắc 80-20 này vào rất nhiều lĩnh vực. Đồng ý hay không là quyền của bạn nhưng trong lĩnh vực thương mại điện tử, bạn sẽ để tuột khỏi tay khá nhiều lợi nhuận nếu bạn bỏ qua nguyên tắc này.

20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu

Với nhiều ứng dụng của Nguyên tắc Pareto, thường là không thể khẳng định được sự chính xác của tỷ lệ 80- 20 (ví dụ như 20% thực phẩm mà bạn ăn đóng góp 80% năng lượng cho sức khỏe của bạn). Nhưng trong thương mại điện tử, bạn có thể dễ dàng kiểm chứng được khách hàng nào là khách mua thực sự. Rất ít người nhận ra rằng có ít nhất 20% số người đã từng mua hàng của bạn một lần sẽ tiếp tục quay lại mua hàng của bạn - nhưng tất nhiên là chỉ khi bạn tiếp tục giữ mối liên hệ với họ. 1/5 số khách hàng của bạn chỉ chờ bạn mời chào thứ gì đó mới mẻ. Bởi vậy, nếu bạn không tiếp tục theo đuổi khách hàng, bạn có thể sẽ mất đi 80% lợi nhuận tiềm năng.

Thực tế là nếu một người đã tin tưởng ở bạn và thích các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến độ quyết định mua hàng của bạn một lần, họ có thể sẽ lại mua tiếp những lần sau nữa. "Giá trị lâu dài" của những khách hàng này là một trong những tài sản lớn nhất mà doanh nghiệp bạn có.

Cái hay của việc theo đuổi khách hàng là ở chỗ bạn chẳng phải tốn đồng trinh nào. Nhưng tất nhiên, bạn phải chắc chắn rằng bạn cung cấp cho khách hàng cái mà họ quan tâm.

Thứ nhất, những mặt hàng này phải bổ sung cho mặt hàng mà bạn đã bán trước đây. Ví dụ, nếu bạn bán dụng cụ chơi golf, bạn có thể mời họ mua tiếp các loại túi đựng đồ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp các mặt hàng cũng không nhất thiết có mối liên hệ chặt chẽ đến thế. Ví dụ, nếu bạn bán thẻ hội viên câu lạc bộ thể dục thể thao, bạn có thể bán quần áo tập, sách về thể thao...

Thứ hai, bán các mặt hàng giống như lần trước với mức giá thấp hơn. Hãy bày tỏ thiện chí với khách hàng bằng cách cho họ hưởng quyền được giảm giá trên những sản phẩm họ đã từng mua. Với chiêu này, bạn sẽ giữ được khách hàng trong một thời gian dài và có lý do hợp lý để liên hệ với họ theo từng chu kỳ thời gian. Bạn cũng có thể mời chào khách hàng những phiên bản sản phẩm mới hơn, các mẫu mã mới hoặc các phụ tùng kèm theo.

Thứ ba, gửi các bản tin cho khách hàng để giữ liên lạc. Các bản tin ngắn cũng là cách rất hay để giữ kênh thông tin với khách hàng, trả lời những câu hỏi của họ, đáp lại sự quan tâm và cung cấp kiến thức mà họ cần khi họ sử dụng sản phẩm của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ tự biến mình trở thành chuyên gia trong ngành của bạn và trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy.

Thứ tư, cố gắng tách sản phẩm hiện tại của bạn và bán chúng thành những phần riêng biệt. Ví dụ, nếu bạn đang bán sách viết về các phương pháp nghiên cứu trên mạng Internet. Bạn có thể bán phiên bản đầu tiên với giá 9,95 USD để bán được doanh số lớn với giá rẻ. Sau đó 1 tháng, bạn có thể bán tiếp những phiên bản nâng cao với giá 29,95 USD hay thậm chí 39,95 USD để tăng mạnh doanh thu. Bạn có thể bán từng phần sản phẩm của mình hoặc bán gộp lại trọn gói nhưng với giá hạ hơn chút ít.

Thứ năm, bán cho khách hàng các sản phẩm nâng cấp. Nếu họ đã sử dụng và thích sản phẩm cũ của bạn, họ sẽ đón nhận những sản phẩm mới hơn.

Thứ sáu, bán sản phẩm của người khác. Cách này nghe có vẻ vô lý nhưng nó hoàn toàn tốt nếu những dòng sản phẩm này không trực tiếp cạnh tranh với sản phẩm của bạn, nó có thể giúp bạn tăng doanh thu đáng kể và tăng cả lòng tin đối với khách hàng. Bạn có thể tận dụng sản phẩm của người khác để bán hàng lấy lời.

Trên thực tế, nhiều người kiếm khá nhiều tiền trên mạng bằng cách bán sản phẩm của người khác. Tuy nhiên bạn phải nghiên cứu thật kỹ và chỉ bán những mặt hàng đáng tin cậy và tập trung vào phạm vi hẹp.

SaleIT
Sale Rep
Sale Rep

Tổng số bài gửi : 51
Điểm : 149
Reputation : 0
Join date : 28/01/2011
Đến từ : Cần Thơ

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết