Diễn Đàn Sales - Phiên bản thử nghiệm
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Những điều không nên xảy ra ở một salesman

Go down

Những điều không nên xảy ra ở một salesman Empty Những điều không nên xảy ra ở một salesman

Bài gửi  SaleIT Sat Jan 29, 2011 2:00 pm

Là người từng trải qua công việc kinh doanh, rồi sau đó chuyển qua làm marketing manager, tôi hay được o bế bởi những người làm sales, muốn cung cấp cho tôi những dịch vụ của họ. Tuy nhiên trong số họ không phải ai cũng là người làm sales tốt, có 1 số lỗi cơ bản, tôi xin phép đúc kết ra để các bạn tiện tham khảo và rút kinh nghiệm, mong các bạn khác bổ sung thêm:

1. Tiếp cận sai đối tượng

Một bữa, cô tiếp tân có chuyện ra ngoài một chút mà điện thoại reo, tôi liền bắt máy giúp. Vừa nhấc máy lên "Công ty ABC nghe", bên kia 1 cô em tự xưng là nhân viên của một khách sạn 5 sao offer cho tôi chương trình giảm giá của bên đó:"Chào anh, em là nhân viên của khách sạn XYZ, em xin giới thiệu đến anh chương trình giảm giá đặt phòng và tiệc của bên em, blah...blah...", cứ thế cô ta tuôn ra 1 tràng dài không để cho tôi kịp ngắt lời. Đợi cô ấy nói xong, tôi mới nhỏ nhẹ đáp lại "Cảm ơn em, nhưng mà bên anh là công ty xây dựng, chắc hiện giờ chưa có nhu cầu này". Thế là cô ta liền xin lại địa chỉ mail để gởi bảng giá phòng khi trong tương lai tôi cần đến. Các bạn thấy không, vừa nhấc máy lên, không cần biết tôi là ai, có liên quan gì tới việc đặt phòng khách sạn không, cô ta đã vội vàng quảng cáo về chương trình của mình, chương trình của khách sạn 5 sao mà cô ấy làm như thể phát tờ rơi ở ngã 4, gặp ai cũng nhét vào tay. Như vậy cô ấy mất khoảng 1 phút + khoảng 1 phút gởi email để giới thiệu sản phẩm cho 1 vị khách không tiềm năng, nếu nhân lên với số khách hàng cô ấy liên hệ hàng ngày thì sẽ là một sự lãng phí thời gian khổng lồ. Thay vì cách đó, cô ấy hỏi thêm 1 câu về người có thể phụ trách việc đặt phòng, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng sẽ cao hơn.

2. Không xác định được ai là người ra quyết định

Một ngày nọ, hai nhân viên kinh doanh của một công ty nọ, tự xưng là người của Tuổi trẻ media (thực ra cty này hợp tác với Tuổi trẻ media để sản xuất chương trình và bán quảng cáo) đến công ty tìm giám đốc của tôi để mời quay phim tự giới thiệu phát trên Tuổi trẻ media. Vì vấn đề PR này liên quan đến tôi nên sếp gọi tôi vào phòng họp cùng. Nhưng cô nhân viên bên này có lẽ nghĩ rằng có lẽ Giám đốc mới là người duy nhất có quyền quyết định, nên cô ấy líu lo giới thiệu về chương trình của mình, rồi hỏi chuyện giám đốc như hỏi cung, để mặc tôi ngồi mốc mép nhìn. Vì muốn sớm "giải thoát" cho giám đốc khi thấy ông có vẻ mệt mỏi khi phải trả lời "khẩu cung" của cô nhân viên sales, nhân lúc ông ta ngoài nghe điện thoại, tôi nói với 2 nhân viên này là chuyện này sếp và tôi sẽ xem lại và trả lời sau nhưng cô ta nhất định đợi gặp giám đốc để biết quyết định. Giám đốc chuyển quyển trả lời qua cho tôi, và câu trả lời của tôi là không dùng dịch vụ. Một phần do công ty tôi chưa có nhu cầu, một phần do tôi không đánh giá cao sự chuyên nghiệp của các nhân viên sales này.

3. Hiểu biết mơ hồ về sản phẩm nhưng thích thể hiện

Tuy tôi không chuyên về kỹ thuật tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm (SEO) nhưng tôi có hiểu biết chút ít. Một ngày nọ một cô nhân viên bán hàng gọi điện qua giới thiệu cho tôi dịch vụ SEO của họ. Khi tôi hỏi lại một chút chi tiết về dịch vụ, cô ấy không đủ khả năng để đánh giá mức độ hiểu biết của từng loại khách hàng, nên giải thích như thể tôi không biết gì về SEO, dám chắc đây là bài đã "học thuộc" và tua đi tua lại với rất nhiều khách hàng. Mệt mỏi vì phải nghe những kiến thức abc về SEO, tôi cắt lời bằng cách đưa ra một thắc mắc, nhưng lần này cũng lại là câu trả lời lòng vòng mà tôi tự hỏi không biết cô ta có hiểu cô đang nói gì không. Cuối cùng, tôi mệt mỏi từ chối khéo, vì không muốn mất thời gian thêm nữa cho một nhân viên bán hàng không biết mình đang bán cái gì.

4. Nói ngọng

Do tính chất ngôn ngữ của từng địa phương, nói ngọng là một chuyện khá bình thường, tuy nhiên là một nhân viên sales bạn nên tập để hạn chế nói ngọng, nhất là các bạn miền Bắc. Đến tên khách hàng mà họ còn đọc ngọng kiểu chị La (chị Na), chị Niễu (Liễu)... thì sẽ gây mất ấn tượng tốt ngay từ đầu.

SaleIT
Sale Rep
Sale Rep

Tổng số bài gửi : 51
Điểm : 149
Reputation : 0
Join date : 28/01/2011
Đến từ : Cần Thơ

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết