Diễn Đàn Sales - Phiên bản thử nghiệm
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Giải quyết những "lỗi" trong bán hàng

Go down

Giải quyết những "lỗi" trong bán hàng Empty Giải quyết những "lỗi" trong bán hàng

Bài gửi  Aragorn Tue Feb 08, 2011 9:38 pm

Có rất nhiều tình huống có thể xảy ra trong đời sống kinh doanh khiến bạn nảy sinh những khúc mắc với khách hàng. Đặc biết là đối với nhân viên kinh doanh - những người thường xuyên gặp gỡ trực tiếp với khách hàng

Đây là tình huống của một nhân viên bán hàng.
Hôm nay anh ta và một đồng nghiệp làm về mảng nội thất đi kí hợp đồng với một khách hàng nước ngoài. Đối tác đã đồng ý với bản thiết kế và phương án vật liệu nhưng muốn giảm giá. Lúc đó, cô phiên dịch ra ngoài nghe điện thoại. Anh ta quay sang trao đổi với đồng nghiệp rằng có thể giảm giá cho khách hàng nhưng sẽ thay đổi vật liệu khi thi công vì chất lượng cũng không ảnh hưởng. Ngay lúc đó, cô phiên dịch quay trở vào nói chuyện với vị khách kia. Ông khách cũng trả lời bằng tiếng Việt rất sõi. Anh ta sững sờ vì biết chắc những điều mình vừa nói với đồng nghiệp người khách hàng kia đều hiểu hết. Anh ta phải ứng phó ra sao?

Bạn Phạm Thị Thu Hằng (Hà Nội) cho biết nếu ở trong trường hợp này, bạn sẽ sẽ thảo luận trực tiếp thẳng thắn với khách hàng đúng cái nội dung mà mình đã để lộ ra cho khách hàng biết. Bạn sẽ hỏi ý kiến khách hàng về việc liệu thay đổi một chút trong thiết kế: ví dụ về nguyên vật liệu - giữa các loại gỗ để giảm giá thành và bên công ty anh ta sẽ giảm thêm 5 % giá thành, khách hàng kia có đồng ý hay không?

Với phương án này, bạn vừa giữ được thể diện cho mình, vừa tạo được ấn tượng là mình chân thật, không lừa dối khách hàng cũng như tự động thay đổi thiết kế mà đã có sự thảo luận trước với đối tác. Khách hàng sẽ đánh giá cao ở điểm này bởi trong cuộc sống, sự chân thật là hết sức quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nêu ra thêm một số ưu điểm của vật liệu mình định thay thế để thuyết phục khách hàng - về màu sắc, chất lượng, giá cả...

Ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng giám đốc Tập đoàn Berjaya tại Việt Nam đưa ra một tình huống "éo le": nếu vị khách hàng kia coi như không nghe thấy cuộc nói chuyện và đề nghị muốn giữ nguyên bản thiết kế với nguyên vật liệu cũ đồng thời mong muốn được giảm giá thì bạn Hằng sẽ ứng phó thế nào?

Bạn Hằng cho biết bạn sẽ thuyết phục khách hàng bằng những con số cụ thể: giá cả thế nào, nguyên vật liệu ảnh hưởng đến bản thiết kế ra sao, giá gỗ chiếm bao nhiêu phần trăm tổng giá trị trong bản thiết kế. Thực ra việc giảm giá 5% cho khách hàng đã là hết sức ưu ái vì bên công ty mình coi đây là đối tác chiến lược chứ giá trị thực của nó thì cao hơn.

Ông Sherkhar Mundlay - Tổng Giám Đốc Kiêm Giám Đốc Điều Hành Công ty PepsiCo Việt Nam đánh giá bạn Hằng đã hiểu rõ những dữ liêu trong bản thiết kế của mình và tự tin với cách giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, có một cách giải quyết khác với bạn: khi tôi biết người đối tác này biết tiếng Việt, có thể chủ động đề nghị đối tác dùng tiếng Việt để thảo luận tiếp về bản thiết kế.

Kết luận lại, ông Lý Quý Trung - Tổng giám đốc An Nam Group- Phở 24 cho rằng, bạn Hằng giải quyết tình hình này tương đối hợp lý. Người bán hàng cần hết sức nhanh nhạy, thành công hay không là ở cách mình diễn đạt. Chuyện thay đổi nguyên vật liệu không quá kinh khủng, miễn sao mình phải trung thực với khách hàng.

Hàng ngày, hàng giờ có vô số những tình huống có thể xảy ra trong đời sống công sở. Hãy lắng nghe các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trên chương trình Chìa khóa thành công phát sóng trên VTV1 vào 21h10’ thứ tư hàng tuần trên sóng VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam.

Nguồn: Thời Báo Doanh Nhân

Aragorn
Saleman
Saleman

Tổng số bài gửi : 6
Điểm : 18
Reputation : 0
Join date : 29/01/2011
Đến từ : Can Tho

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết